Bếp nhà Dế

Bánh trôi chay

Nhớ ngày xưa chưa lấy chồng, nhà tớ thường cúng tết Hàn thực vào ngày mồng 6 tháng 3 âm lịch, cúng theo đúng quê Hát Môn của mẹ. Không biết đã bao năm rồi, có lẽ từ lúc tớ còn bé lắm đủ để nhớ, thì nhà tớ luôn tự nặn bánh trôi bánh chay để cúng, chứ tịnh chưa đi mua ở ngoài bao giờ. Mẹ đi xay gạo từ hôm trước, lúc tớ lớn hơn tí thì giao cho 2 chị em đi xay ở một hàng xay bột nhỏ cuối phố Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bột nước xay về, cho vào một chiếc túi vải, treo qua đêm để róc nước, sáng hôm sau thì chỉ còn là tảng bột trắng nõn nà bên trong. Bột nhào lên cho thật kỹ, chia thành những dải bột nhỏ, rồi véo ước chừng những viên bột. Mẹ & chị em tớ ngồi xung quanh, ấn những mẩu đường đỏ vào trong, vê cho kín lại. Đấy là bánh trôi. Còn bánh chay thì tớ nhớ, tớ luôn nhận chân giã đậu xanh cho thật nhuyễn, rồi xào với đường, cho thêm ít dừa nạo vào xào nữa. Bánh trôi bánh chay nhà tớ lúc nào cũng làm thật nhiều vì nhà đông con & lại toàn người thích ăn đồ ngọt. Rồi từ ngày lấy chồng, vẫn cố gắng tự tay làm những đĩa bánh trôi, bát bánh chay nhỏ để thắp hương, nhưng chả có người ăn mấy. Năm nay làm ngay từ mồng 1, vì cũng là ngày chủ nhật. Bây giờ tiện thật vì bột và các nguyên vật liệu đều mua sẵn, nhưng không hiểu sao tớ cứ thấy thiếu thiếu cái gì đó mà không thể diễn tả được. Có lẽ là tớ nhớ cái khoảnh khắc được cùng mẹ, cùng chị quây quanh mâm bánh vừa nặn, vừa vê, vừa vớt bánh. Nhớ quá….

anh

03/03/2009 - Posted by | bánh trôi chay

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

